วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2561


วิธีการดูแลผิวให้ห่างไกลจาก เกลื้อน

1 . กินอาหารคุณภาพ การกินอาหารสามารถช่วยคุณได้ เนื่องจากอาหารบางอย่างก็เป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดโรคกลากเกลื้อนได้ โดยเฉพาะ อาหารที่เป็นกรดมาก มีรสเปรี้ยว เป็นต้น คุณจึงต้องหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกนี้ ซึ่งอาจจะปรึกษานักโภชนาการถึงอาหารที่มีความเป็นด่างในธรรมชาติเพิ่มมากขึ้นก็ได้

2. ดูแลผิวให้ชุ่มชื้น การทำให้ผิวชุ่มชื้นไม่แห้งเป็นขุยจนลุกลามไปเป็นกลากเกลื้อนได้ สามารถทำได้โดยการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวโดยควรทาทันทีหลังจากอาบน้ำเสร็จ จะเป็นช่วงเวลาที่เก็บความชุ่มชื้นของผิวได้ดีที่สุด

3. หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง มีของใช้ส่วนตัวมากมายที่อาจเป็นตัวก่อให้เกิดอาการกลากเกลื้อนได้ง่าย โดยเฉพาะกับคนที่ผิวบอบบางแพ้ง่ายอยู่แล้ว เช่น น้ำหอม สบู่ระงับกลิ่นกาย ครีมหรือโลชั่น เครื่องสำอางที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ เป็นต้น ก่อนการเลือกซื้อจึงต้องมีการทดสอบอาการแพ้ก่อน ส่วนน้ำหอมก็ไม่ควรให้สัมผัสกับผิวหนังโดยตรงให้ทาที่เสื้อแทน


การดูแลตนเองและป้องกันโรคเกลื้อนเพื่อไม่ให้กลับมาเกิดโรคซ้ำอีก

สำหรับการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการเกิดเกลื้อน มีคำแนะนำดัง ต่อไปนี้
  • ดูและความสะอาดเล็บมือเล็บเท้า โดยให้ตัดเล็บมือเล็บเท้าให้สั้น และหมั่นล้างมือให้สะอาด
  • ต้องรักษาความสะอาดของร่างกายอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เกิดเหงื่อไคลหมักหมม สะสมจนเกิดโรคเกลื้อน
  • ควรใช้เสื้อผ้าที่สะอาด รวมถึงผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า ต้องไม่ให้ผ้าที่สัมผัสตัวเรามีเชื้อโรคหมักหมม
  • ไม่สวมเสื้อผ้าที่ม่ความหนา และ คับเกินไป
  • ควรใช้ชีวิตอยู่ในสภาพสิ่งแวดล้อมที่อากาศถ่ายเทสะดวก
  • หลังจากการออกกำลังกาย หรือ การทำงานที่มีเหลื่อออกมาก ให้ทำความสะอาดและเปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ ไม่ควรใส่เสื้อที่มีความชื้นสะสม
  • ในเด็กที่มีโรคเกลื้อน ควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษา ไม่ควรหายามารักษาเอง เนื่องจากยาของผุ้ใหญ่กับเด็กไม่ควรใช้ร่วมกัน
วิธีการรักษาโรค เกลื้อนด้วยสมุนไพร


1. เหง้าข่าแก่ โดยนำมาล้างทำความสะอาด แล้วแบ่งเหง้าแก่มาประมาณเท่าหัวแม่มือก็เพียงพอแล้ว หลังจากนั้นเอามาใส่ครก โขลกให้ละเอียดมากๆ แล้วเอาออกมาใส่ถ้วย เล็กๆ เอาไว้ แล้วเอาเหล้าโรงหรือเหล้าขาวที่มีอยู่ผสมลงไป จากนั้นคนให้ละลาย แล้วเอาไปใช้เป็นยาทากลากหรือเกลื้อนได้

   2. กระเพรา ใช้ใบกะเพราสด 20 ใบ มาล้างน้ำให้สะอาด แล้วนำมาโขลกให้ละเอียด หลังจากนั้นนำใบกะเพราที่โขลกแล้วมาทาพอกที่กลากเกลื้อน โดยต้องถูแรงๆ แล้วปล่อยทิ้งเอาไว้นานๆ วันหนึ่งทาประมาณ 3-4 ครั้ง แต่ละครั้งให้ล้างน้ำออกไป เอายาใหม่มาทาแทนที่ ทาพอกบ่อยๆ จะหายเร็วขึ้น

3. กระเทียม เอากระเทียมไทยที่มีลักษณะเป็นหัวเล็กๆ กลิ่นแรง ฉุน มาแกะกลีบออก ปอกเปลือกออก ล้างให้สะอาด ก่อนเอาใส่ครก โขลกเบาๆ ให้ละเอียดจนมีน้ำออกมาจากหัวกระเทียมพอสมควร แล้วเอากระเทียมที่โขลก มาทาถูที่บริเวณเป็นกลากเกลื้อน ทาให้ทั่วบริเวณที่เป็นกลากเกลื้อน แล้วปล่อยเอาไว้ นานประมาณ 30 นาที จึงล้างออก แล้วทาใหม่ ปฏิบัติเช่นนี้วันละ 3-4 ครั้ง อาการของโรคที่มีอยู่จะทุเลาลงเรื่อยๆ จนกระทั่งหายไป









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น